Questions
ayuda
option
My Daypo

ERASED TEST, YOU MAY BE INTERESTED ONแบบทดสอบเรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ

COMMENTS STATISTICS RECORDS
TAKE THE TEST
Title of test:
แบบทดสอบเรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ

Description:
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Author:
AVATAR
อ.สฤษดิ์ศักดิ์ ชิ้นเขมจารี
(Other tests from this author)


Creation Date:
05/10/2013

Category:
Others

Number of questions: 50
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Last comments
No comments about this test.
Content:
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ข้อใดทำหน้าที่เป็นสื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางภูมิศาสตร์ แผนที่ ลูกโลกจำลอง จีพีเอส (GPS) รูปถ่ายทางอากาศ.
ผู้ใช้แผนที่ควรมีความรู้พื้นฐานในข้อใดมากที่สุดจึงจะสามารถอ่านแผนที่ได้ถูกต้องรวดเร็ว องค์ประกอบของแผนที่ ความหมายของแผนที่ ภูมิประเทศในแผนที่ ประเภทของแผนที่.
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในข้อใด ทำให้รู้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ได้ชัดเจนมากที่สุด แผนที่ ภาพจากดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ เว็บไซต์ทางภูมิศาสตร์.
ข้อใดอธิบายความหมายของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ GIS ได้ชัดเจน ระบบสำรองเก็บข้อมูลบนพื้นผิวโลกด้วยเครื่องรับรู้ การบันทึกข้อมูลการทำงานของดาวเทียมอย่างมีระบบ เทคโนโลยีที่นำเอาคอมพิวเตอร์มาเป็นหลักการทำงาน ระบบข้อมูลที่เชื่อมโยงกับค่าพิกัดภูมิศาสตร์ และรายละเอียดของวัตถุบนพื้นโลกโดยใช้ คอมพิวเตอร์.
การบันทึกข้อมูลหรือรูปภาพของพื้นที่จากเครื่องบิน มีข้อจำกัดอย่างไร ข้อมูลจากภาพไม่ชัดเจน บันทึกข้อมูลได้ดีเฉพาะช่วงฤดูแล้ง ความสั่นสะเทือนของเครื่องบินทำให้ภาพคลาดเคลื่อน นักบินจะต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษจึงจะได้ภาพที่ถูกต้อง.
การใช้เครื่องบินสำรวจด้านธรณีวิทยาและธรณีสัณฐานวิทยา มีผลดีในข้อใดมากที่สุด การสำรวจและขุดเจาะ เพื่อหาทรัพยากรใต้ดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดตำแหน่ง เพื่อการพัฒนาสภาพแวดล้อม มีข้อมูลที่เป็นตัวเลขตามหลักสถิติ รู้ตำแหน่งเมืองสำคัญทั่วโลก.
ข้อใด ไม่จัดว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ข้อมูล ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ห้องเครื่อง.
ระบบการทำงานของการถ่ายรูปทางอากาศที่สำคัญที่สุด คือข้อใด การใช้เครื่องมือถ่ายภาพ การแปลความหมายจากภาพถ่าย การกำหนดบุคลากรที่มีความชำนาญในการบิน การวางแผนการบินและมาตราส่วนของแผนที่ล่วงหน้า.
การบันทึกข้อมูลของดาวเทียมพาสซีพ (Passive) คืออะไร ระบบที่บันทึกข้อมูลจากการสะท้อนคลื่นแสงในเวลากลางวัน และคลื่นความร้อนจาก ดวงอาทิตย์ในเวลากลางคืน ระบบที่ดาวเทียมผลิตพลังงานเองและส่งสัญญาณไปยังพื้นโลก แล้วรับสัญญาณสะท้อนกลับ ไปยังเครื่องรับ ระบบการผลิตพลังงานของดาวเทียมสะท้อนไปยังข้อมูลที่ต้องการบันทึกภาพถ่าย ระบบการรับข้อมูลจากแสงอาทิตย์ที่มีคลื่นความร้อนส่งไปยังดาวเทียม.
การวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียมมีองค์ประกอบหลักในการวิเคราะห์หลายประการ ยกเว้นข้อใด เนื้อภาพ สี ความสูง เงา ตัวเลข น้ำหนัก รูปแบบ ขนาด.
ข้อใดคือความหมายของแผนที่+ การกำหนดพื้นที่ขนาดใหญ่ให้มีขนาดเล็ก แผนที่ประกอบด้วยตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง การจำลองสิ่งที่เป็นธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นลงบนแผ่นกระดาษ การย่อสิ่งต่างๆที่ปรากฏบนพื้นโลกลงบนวัสดุต่างๆโดบใช้มาตราส่วน.
หากนักเรียนต้องการทราบปริมาณแร่ธาตุในจังหวัดภูเก็ตควรศึกษาจากแผนที่ชนิดใด แผนที่นำทาง แผนที่เฉพาะเรื่อง แผนที่ภูมิประเทศ แผนที่อ้างอิงทั่วไป.
ข้อใดคือความหมายของพิกัดภูมิศาสตร์ จุดตัดบนพื้นโลก ตำแหน่งที่บอกเป็นค่าพิกัดกริด ตำแหน่งที่บอกเป็นค่าละติจูด ลองจิจูด พิกัดภูมิศาสตร์เริ่มต้นที่เส้นเมอริเดียนศูนย์องศา.
แผนที่ภูมิประเทศมาตราส่วนใดครอบคลุมพื้นที่ตำบล 1 : 5,000 1 : 10,000 1 : 50,000 1 : 75,000.
ถ้าต้องการหาระยะทางในแผนที่อย่างรวดเร็วที่สุด เช่น ระยะทางระหว่างกรุงเทพฯ กับ ช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ควรใช้วิธีใด เทปวัดระยะทาง ใช้มาตราส่วนบรรทัด คำนวนจากมาตราส่วนคำพูด คำนวนจากมาตราส่วนเศษส่วน.
จากรูปทิศที่ลูกศรเส้นประชี้คือทิศเหนือชนิดใด ทิศเหนือจริง ทิศเหนือกริด ทิศเหนือสมมติ ทิศเหนือแม่เหล็ก.
โลกเป็นทรงกลม เมื่อต้องการกำหนดตำแหน่งต่างๆบนโลกลงสู่แผนที่ซึ่งมีลักษณะแบนราบจึงต้องมีการกำหนดตำแหน่งโดยใช้ข้อต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด พิกัดภูมิศาสตร พิกัดกริด เส้นโครงแผนที่ เส้นกั้นอาณาเขต.
ข้อใดหมายถึงการกำหนดพิกัดทางภูมิศาสตร์ ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตซีกโลกเหนือ ละติจูดและลองจิจูดเป็นเส้นสมมติบนแผนที่ เส้นเมอริเดียนจะบอกพิกัดตำแหน่งที่ตั้งของสิ่งต่างๆบนพื้นผิวโลก ประเทศไทยตั้งอยู่ระหว่างละติจูด 5° N ถึง 20° N และลองจิจูด 97°E ถึง 105°E.
ข้อใดเป็นการใช้สีแทนสัญลักษณ์ไม่ถูกต้อง สีฟ้า แสดงบริเวณที่เป็นที่ราบ สีเขียว แสดงบริเวณที่เป็นป่าไม้ สีเหลือง แสดงบริเวณที่เป็นที่ราบสูง สีน้ำตาล แสดงบริเวณที่เป็นเทือกเขา.
ข้อใดอธิบายความหมายของละติจูดได้ถูกต้องที่สุด เส้นที่ลากขนานกับเส้นศูนย์สูตร เส้นที่ลากจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ เส้นสมมติที่ลากไปมนแนวเดียวกับเส้นเมอริเดียน ระยะเชิงมุมที่วัดจากศูนย์กลางโลกมายังผิวโลก.
ลองจิจูดมีความสัมพันธ์กับเวลา การหาเวลาไปทางตะวันออก เวลาจะเพิ่มขึ้นเป็นบวก การหาเวลาไปทางตะวันตก เวลาจะลดลงเป็นลบ เพราะเหตุผลใด โลกหมุนในลักษณะตามเข็มนาฬิกา โลกหมุนจากตะวันออกไปตะวันตก โลกหมุนตะวันตกไปตะวันออก ซีกโลกตะวันออกได้รับแสงอาทิตย์มากกว่าซีกตะวันตก.
ปลัดอำเภอท่านหนึ่งใช่แผนที่นำทางเข้าหมู่บ้านเพื่อตรวจเยี่ยมสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ถือว่าเป็นประโยชน์ของแผนที่ในด้านใด การทหาร การศึกษา การปกครอง การพัฒนาเศรษฐกิจ.
"นักเรียนที่ไม่เข้าใจแผนที่เปรียบเสมือนคนตาบอด" แล้วนักเรียนที่ชอบใช้แผนที่เป็นประจำ เป็นคนเช่นไร ตัดสินใจรวดเร็ว ชอบการวางแผน ทันโลกทันเหตุการณ์ ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ.
พระราชาในอดีตจะใช้ศาสตราวุธคู่พระวรกายในการทำศึกสงครามกับศัตรู แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงใช้สิ่งใดเป็นอาวุธคู่พระวรกายในการช่วยเหลือราษฎรต่อสู้กับความแห้งแล้ง น้ำท่วม ดินพังทลาย แผนที่ ลูกโลก รูปถ่ายทางอากาศ ภาพจากดาวเทียม.
อุปกรณ์ที่ใช้ศึกษาวิเคราะห์รูปถ่ายทางอากาศเพื่อพิจารณาความสูงต่ำของลักษณะภูมิประเทศในพื้นที่แห่งหนึ่งคือข้อใด กล้องสามมิติ กล้องวัดระดับ เครื่องไฮโกรมิเตอร์ เครื่องไซโครมิเตอร์.
ข้อใดเป็นเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ประเภทให้ข้อมูลสารสนเทศที่ต้องนำมาวิเคราะห์และแปลความหมาย เข็มทิศและกล้องวัดระดับพื้้นที่ เครื่องวัดน้ำฝนและเทอโมมิเตอร์ รูปถ่ายทางอากาศและภาพจากดาวเทียม แผนที่แสดงเขตการปกครองของประเทศ.
เหตุการณ์ใดควรใช้รูปถ่ายทางอากาศ การกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน การตรวจดูร่องความกดอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิก การสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ การสำรวจหาแหล่งทองคำที่ถ้ำลิเจียในจังหวัดกาญจนบุรี.
ข้อได้เปรียบของข้อมูลดาวเทียมเมื่อเทียบกับข้อมูลจากรูปถ่ายทางอากาศคือข้อใด ถ่ายภาพจากที่สูง ครอบคลุมพื้นที่กว้าง บันทึกข้อมูลซ้ำที่เดิมได้ ข้อมูลนำไปจัดทำแผนที่ได้.
รูปถ่ายทางอากาศเป็นเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่นำมาใช้ประโยชน์โดยตรงในด้านใด การวางแผนพัฒนาการใช้ที่ดิน เชื่อมโยงกับสัญญาณถ่ายทอดทางดาวเทียม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้องวงจรปิด ศึกษาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง.
ดาวเทียมที่สามารถถ่ายภาพในเวลากลางคืนและถ่ายภาพทะลุเมฆได้ ด้วยการส่งสัญญาณไมโครเวฟไปยังวัตถุเป้าหมายและรับสัญญาณการสะท้อนกลับ คือดาวเทียมใด ดาวเทียมธีออส ดาวเทียมแลนด์แซท ดาวเทียมเรดาห์แซท ดาวเทียมควิกเบอร์ด.
การสะท้อนช่วงคลื่น(Spactral Signature) ของพืชพรรณ ดินและน้ำ แตกต่างกันอย่างไรเมื่อแปลภาพจากดาวเทียมด้วยสายตา ป่าทึบสีเข้ม ป่าโปร่งสีจาง น้ำลึกปรากฎสีดำ น้ำตื้นสีจาง น้ำใสสะท้อนคลื่นได้ดีกว่าน้ำขุ่น ดินทรายหยาบสะท้อนคลื่นได้ดีกว่าดินละเอียด.
ประเทศไทยใช้ประโยขน์จากดาวเทียมในเรื่องใดมากที่สุด ออกโฉนดที่ดิน ใช้ในกิจการทหาร สำรวจและแก้ไขปัญหาการจราจร สำรวจทรัพยากรธรรมชาติและการสื่อสาร.
การพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาใช้ข้อมูลจากดาวเทียมใด GMS THEOS LADSAT THAICOM.
ดาวเทียมสำรวจแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทยคือข้อใด GMS NOAA THEOS RADARSAT.
ข้แมูลดาวเทียมและข้อมูลภูมิสารสนเทศมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ยกเว้นข้อใด การวางผังเมือง การวางแผนระบบจราจร การหาพิกัดตำแหน่งของไฟป่า การจัดเก็บขยะและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว.
องค์ประกอบที่สำคัญของการรับรู้ระยะไกล (Remote Sensing) ได้แก่สิ่งใด เมฆ คลื่นแสง คลื่นเสียง ลักษณะวัตถุบนพื้นโลก.
ข้อได้เปรียบของการทำแผนที่ด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์(GIS)คือเรื่องใด ใช้บุคคลากรน้อย ประหยัดค่าใช้จ่าย การนำเข้าข้อมูลง่ายไม่ซับซ้อน สามารถทำแผนที่และวิเคราะห์ข้อมูลง่าย.
การประยุกต์ใช้ข้อมูลจากดาวเทียมเพื่อนำเข้าสู่ระบบGIS ข้อมูลใดมีความสำคัญในการวางแผนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตำแหน่งโรงพยาบาล โรงเรียน วัด พื้นที่ดอน พื้นที่ชุมชน แผนที่เส้นทาง พื้นที่แหล่งน้ำ พื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่สูง พื้นที่น้ำท่วม พื้นที่หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร.
การวิเคราะห์โครงข่าย(Network Analysis) ในระบบ GIS จะใช้วิเคราะห์ข้อมูลประเภทเส้น(Line) เท่านั้น ข้อใดไม่ถูกต้อง การสร้างถนน การศึกษาระบบลำน้ำ การวางท่อปะปาใต้ดิน การติดต่อสื่อสารทางไลน์(Line).
วางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หากต้องการวางแผนพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งจำเป็นต้องใช้ชั้นข้อมูลต่างๆ ข้อมูลใดจำเป็นน้อยที่สุด ข้อมูลแสดงแหล่งน้ำ ข้อมูลลักษณะภูมิประเทศ ข้อมูลแสดงเส้นทางคมนาคม ข้อมูลแสดงเขตการปกครองที่ตั้งชุมชน.
การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยแล้งในระดับต่างๆ ในจังหวัด หรือระดับอำเภอว่าอยู่ในระดับเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อยควรใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ใด การประยุกต์ใช้ระบบ GPS การประยุกต์ใช้ระบบ GIS การประยุกต์ใช้ระบบ RS การใข้แผนที่เส้นชั้นความสูง.
ข้อใดอธิบายความหมายและการทำงานของกระบวนการรีโมตเซนซิงในปัจจุบันได้ถูกต้อง การส่งดาวเทียมไทยคม 3 ขึ้นไปโคจรในอวกาศ การวิเคราะห์และแปลความหมายของภาพจากเครื่องบิน การบันทึกข้อมูลพื้นที่เป้าหมายในระยะไกลโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นสื่อ การบันทึกภาพวัตถุในระยะไกลของเครื่องบินโดยใช้คลื่นวิทยุ.
คุณสมบัติของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีกี่ลักษณะ 1 ลักษณะ 2 ลักษณะ 3 ลักษณะ 4 ลักษณะ.
ช้อใด ไม่ใช่ ดาวเทียมที่ใช้สำรวจทรัพยากรธรรมชาติ ดาวเทียมสปอต ดาวเทียมไทยคม ดาวเทียมไอโคนอต ดาวเทียมแลนด์แซท.
รีโมตเซนซิง(Remote Sensing) หรือการรับรู้ระยะไกลเป็นเทคโนโลยีทันสมัยที่นำมาใช้ในการศึกษาสำรวจเข้าถึงพื้นที่ สามารถมองเห็นภาพและข้อมูลพื้นที่แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างมากในปัจจุบัน ข้อใดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรีโมตเซนซิง คลื่นแสงที่เป็นพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ความแตกต่างของผิววัตถุที่สะท้อนแสง ระยะทางระหว่างดาวเทียมกับพื้นผิวโลก ความสามารถของสถานีรับสัญญาณดาวเทียม.
การรับรู้จากระยะไกล(Remote Sensing) ในปัจจุบันมีประโยชน์อย่างไร การสำรวจทางด้านธรณีวิทยา นำมาใช้ติดตามทรัพยากรและวางแผนสิ่งแวดล้อม การติดตามและประเมินสภาพป่าไม้และการขยายตัวของเมือง ถูกต้องทุกข้อ.
หน่วยงานใดเป็นผู้ออกแบบและจัดสร้างระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก(GPS) กองทัพสหรัฐอเมริกา กองทัพสหราชอาณาจักร กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร.
ข้อใดคือส่วนประกอบของระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก(GPS) User segment Space segment Control segment ถูกต้องทุกข้อ.
ประโยชน์ของระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก(GPS) คือข้อใด การวัดเวลาที่เวลาที่เที่ยงตรงที่สุด การนำทางจากที่หนึ่งไปที่อื่นๆได้ตามต้องการ การติดตามการเคลื่อนที่ของคนและสิ่งขิงต่างๆ ถูกต้องทุกข้อ.
ปัจจุบันมีการพัฒนาเครื่องรับสัญญาณดาวเที่ยมGPSอย่างรวดเร็วคือ มีขนาดเล็กลง มีราคาถูก ความสามารถสูงขึ้น และติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆในข้อใดต่อไปนี้ โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล.
Report abuse Consent Terms of use