Questions
ayuda
option
My Daypo

ERASED TEST, YOU MAY BE INTERESTED ONหน่วยที่ 4 วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย

COMMENTS STATISTICS RECORDS
TAKE THE TEST
Title of test:
หน่วยที่ 4 วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย

Description:
สาระหน้าที่พลเมือง ม.3

Author:
AVATAR

Creation Date:
29/08/2019

Category:
Others

Number of questions: 10
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Last comments
No comments about this test.
Content:
นายแดง แต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อไปไว้อาลัยในงานศพของป้าสมศรี นายแดงแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทย ประเภทใด คติธรรม วัตถุธรรม เนติธรรม สหธรรม.
วัฒนธรรมไทยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด ศาสนา ครอบครัว การประกอบอาชีพ การสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ.
“ผู้ใหญ่สมหมายศึกษาสาเหตุของความแห้งแล้งบนภูเขาของชุมชน ต้นไม้แห้งตาย ฝนไม่ตกตามฤดูกาล เกิดไฟป่า ต้นไม้พืชพรรณธัญญาหารไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต ผู้ใหญ่สมหมายได้ทดลองแก้ไขปัญหาในหลายวิธี เช่น ปลูกต้นไม้ทดแทน ออกกฎชุมชนห้ามตัดไม้ในเขตภูเขานี้ แต่ก็ยังไม่ได้ผล สุดท้ายได้ชักชวนลูกบ้านร่วมกันสร้างฝายต้นน้ำขึ้น ในไม่ช้าพืชพรรณธัญญาหารบนภูเขาลูกนี้ก็กลับมาอุดมสมบูรณ์เช่นเดิม” จากข้อความข้างต้น ผู้ใหญ่สมหมายควรได้รับยกย่องให้เป็นภูมิปัญญาไทยสาขาใด สาขาเกษตรกรรม สาขาสวัสดิการ สาขาการจัดการองค์กร สาขาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
บุคคลใดต่อไปนี้ ควรได้รับยกย่องให้เป็นภูมิปัญญาไทย สาขาศิลปกรรม ลุงสมชายตีระนาดเอกเก่งมาก ถึงจะแก่แล้ว แต่ก็ยังแวะเวียนมาสอนระนาดเอกให้เด็ก ๆ ที่โรงเรียน อยู่เป็นประจำ ลุงประดิษฐ์มีความสามารถแต่งกลอน หลายครั้งที่ชาวบ้านมาขอให้ลุงประดิษฐ์แต่งกลอนให้เพื่อใช้งานมงคลต่าง ๆ ป้าสมรมีความเชี่ยวชาญในการทอผ้าพื้นเมือง กลุ่มสตรีประจำตำบลจึงเลือกให้เป็นประธานกลุ่ม ป้าสมศรีมีความรู้เกี่ยวกับศิลปะการนวดแผนไทย จึงร่วมกับเพื่อน ๆ ในชุมชนเปิดร้านนวดแผนไทยขึ้น.
“ลุงประสาทเป็นหมอพราหมณ์ประจำหมู่บ้าน” ลุงประสาทเป็นภูมิปัญญาไทยสาขาใด สาขาศิลปกรรม สาขาภาษาและวรรณกรรม สาขาศาสนาและประเพณี สาขาสวัสดิการ.
“ลุงปลั่ง เห็นหยวกกล้วยที่บ้านมีจำนวนมาก เมื่อตัดกล้วยไปทานแล้วก็จะทิ้งหยวกกล้วยไว้ไม่มีประโยชน์ จึงได้ลองนำหยวกกล้วยนั้นมาตากแห้ง และทดลองเอามาเพาะเห็ดฟาง ปรากฏว่าได้ผลเป็นอย่างดี จึงได้นำความรู้นี้ไปถ่ายทอดให้กับคนในหมู่บ้าน” ลุงปลั่งควรจัดอยู่ในภูมิปัญญาไทย สาขาใด เกษตรกรรม อุตสาหกรรมและหัตถกรรม กองทุนและธุรกิจชุมชน การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
ใครนำวัฒนธรรมไทยมาใช้ ไม่เหมาะสม กมลทิพย์ รับประทานไส้กรอกและหมูแฮมในตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน วรเชษฐ์ ใส่สูท ผูกเนกไท และสวมรองเท้าหุ้มส้นไปสมัครงาน เขมิกา พูดคุยกับเพื่อนและครูโดยใช้ภาษาไทยคำภาษาอังกฤษคำ เพราะรู้สึกว่าทันสมัยดี กิตติพันธ์ จ้างครูพละมาสอนเทนนิสให้ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะชอบกีฬาชนิดนี้มาก.
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมมากที่สุดคืออะไร ยุคสมัย เทคโนโลยี การเปลี่ยนผู้นำ การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร.
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของวัฒนธรรมสากล มุ่งเน้นในด้านวัตถุ ความร่ำรวยของประชาชนเป็นสำคัญ มีความเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ และมีความยั่งยืน กระตุ้นให้ประชาชนจับจ่ายซื้อของ ไม่คำนึงถึงคุณธรรมของประชาชน.
ใครต่อไปนี้มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย นิด จัดตั้งชมรมรักษ์ภาษาไทยบนเฟซบุ๊กของตนเอง หน่อย ศึกษาและจัดทำทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนของตนเอง แนน เข้าร่วมงานบุญประเพณีของท้องถิ่นเป็นประจำทุกปี ถูกทุกข้อ.
Report abuse Consent Terms of use