Questions
ayuda
option
My Daypo

ERASED TEST, YOU MAY BE INTERESTED ONพุทธศาสนา

COMMENTS STATISTICS RECORDS
TAKE THE TEST
Title of test:
พุทธศาสนา

Description:
ศาสนาสากล

Author:
AVATAR
สฤษดิ์ศักดิ์ ชิ้นเขมจารี
(Other tests from this author)


Creation Date:
03/02/2018

Category:
Others

Number of questions: 20
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Last comments
No comments about this test.
Content:
วิธีถ่ายทอดคำสอนของพระพุทธเจ้าในสมัยพุทธกาลมีการปฏิบัติกันอย่างไร จารึกลงในใบลาน จารึกลงในศิลาจารึก ท่องจำด้วยปากเปล่า ท่องจำและบันทึกลงในใบลาน.
เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จพระดำเนิน 7 ก้าว สามารถตีความหมายได้ว่าอย่างไร พระพุทธองค์จะทำสงความ ชนะศึกทั้งหมด 7 แคว้น พระมารดาของพระองค์จะทรงเสด็จสวรรคตในอีก 7 วัน พระพุทธองค์ได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาไปใน 7 แคว้น พระพุทธองค์จะทรงมีพระธิดาและพระโอรสทั้งหมด 7 พระองค์.
พระพุทธเจ้าทรงสอนให้มนุษย์เรียนรู้เกี่ยวกับสมุทัยอย่างไร ให้ละทิ้ง ให้นำมาปฏิบัติ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ให้นำมาใช้ในการแก้ปัญหา.
ทุกครั้งที่ลักขณาได้ยินเพื่อนต่างห้องนินทาว่าร้ายเพื่อนสนิทของตน เธอจะเข้าไปพูดแก้ต่าง ชี้แจงความจริงให้แก่เพื่อนของเธอ จากพฤติกรรมของลักขณา จัดว่าเป็นลักษณะของมิตรประเภทใด มิตรมีความรักใคร่ มิตรอุปการะ มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุข มิตรแนะนำประโยชน์.
การตักบาตรเทโวโรหณะสอดคล้องกับเหตุการณ์ตอนใดในพุทธประวัติ มารผจญ ปรินิพพาน ลงจากเทวโลก รับข้าวมธุปายาส.
พระพุทธเจ้าทรงสอนให้เห็นถึงความสำคัญของปัญญา เพราะเหตุผลในข้อใด ทำให้มีอาชีพที่มั่นคง ทำให้มีทรัพย์สินมาก ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้อื่น ทำให้รู้วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากทุกข์ด้วยเหตุและผล.
บุโรพุทโธที่ตั้งอยู่บนเกาะชวา สะท้อนข้อมูลตามข้อใด พระพุทธเจ้าทรงเคยเสด็จมาประทับที่เกาะชวา ในอดีตพระพุทธศาสนาบนเกาะชวาเคยเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก พุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางมาสร้างพุทธสถานที่ใหญ่โตบนเกาะชวา พระสมณทูตจากชมพูทวีปมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นแห่งแรกในสุวรรณภูมิ.
บุคคลที่มีส่วนสำคัญทำให้อุปติสสะได้เป็นสาวกของพระพุทธเจ้าคือใคร พระอัสสชิ โกณฑัญญะ พระมหากัสสปะ พระโมคคัลลานะ.
ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนที่สอดคล้องกับการประพฤติทางกายที่ดีตามหลักกุศลกรรมบถ 10 ประภาปล่อยให้ยุงกัดเพราะการฆ่าสัตว์นั้นเป็นบาป สมภพลงโทษสุนัขโดยไม่ให้อาหารและน้ำเป็นเวลา 3 วัน กมลซื้อโทรศัพท์มือสองต่อจากเพื่อนที่ขโมยมาเพราะราคาถูก สินสมุทรเก็บเงินได้จากสนามเด็กเล่นจึงนำไปคืนครูประจำชั้น.
บุคคลใดต่อไปนี้ทำบุญแบบอามิสทาน วิหคให้อภัยเพื่อนที่ทำหนังสือของตนหาย สกุณาติวหนังสือให้เพื่อนก่อนสอบ ปักษีบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปักษาหมั่นไปถามพระอาจารย์เกี่ยวกับพระธรรมะที่ตนสงสัย.
ในฐานะที่นักเรียนเป็นคนไทย สามารถมีส่วนช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนาได้อย่างไร บวชเณรหรือบวชชีพราหมณ์ เป็นอาสาสมัครออกเผยแผ่พระพุทธศาสนา พิมพ์เผยแผ่ตำราทางพระพุทธศาสนาให้หลากหลายภาษา ศึกษาคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้ถ่องแท้และนำไปปฏิบัติเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่น.
บุคคลใดต่อไปนี้ปฏิบัติตนไม่ถูกต้องในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เง็กตื่นมาตักบาตรแต่เช้าตรู่ เม้งชวนเพื่อนๆ ไปเวียนเทียนที่วัดตอนค่ำ เกียวไปฟังพระเทศน์เรื่องโอวาทปาฏิโมกข์ กิมไปถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่พระสงฆ์ที่วัด.
การกระทำในข้อใดเป็นวิธีการคิดแบบปลุกเร้าคุณธรรม สมหญิงอุทิศร่างกายให้แก่สภากาชาดเพื่อการศึกษาวิจัยก่อนเสียชีวิต สมชายขยันทำงานเพื่อสร้างทรัพย์สมบัติให้ได้มากที่สุด สมโชคเดินทางท่องเที่ยวรอบโลกเพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง สมทรงไม่กระทำการอันใดที่เป็นการสร้างภาระให้กับตนเองและผู้อื่น.
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาหลังพุทธปรินิพพานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดคือข้อใด การทำสังคายนาครั้งที่ 1 การร้อยกรองพระธรรมวินัย การแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ การส่งสมณทูตของพระเจ้าอโศกมหาราช.
ข้อใดแสดงความสัมพันธ์กันได้ถูกต้อง วันมาฆบูชา – ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 วันวิสาขบูชา – ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันอัฏฐมีบูชา – ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 วันอาสาฬหบูชา – ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3.
จุดมุ่งหมายของ “จิตภาวนา” คือข้อใด การสวดอ้อนวอนให้บรรลุผล การสร้างความสงบในจิตใจ การมีระเบียบวินัย สำรวมกายวาจา การแผ่ความดีไปสู่มวลมนุษย์ .
ความเข้าใจในไตรลักษณ์ จะช่วยในการดำเนินชีวิตของเราอย่างไร เป็นคนแก่ที่มีคุณภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใสมีความเข้าใจกัน ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ทำใจได้ดั่งคำว่า “ใครชอบ ใครชัง” ช่างเถิด.
การอยู่ร่วมกันของศาสนิกชนหลายศาสนาอย่างสงบสุขควรเริ่มต้นอย่างไร เข้าร่วมศาสนพิธีของทุกศาสนา เข้าใจความแตกต่างของแต่ละศาสนา เปรียบเทียบหลักธรรมของแต่ละศาสนา พัฒนาแนวทางการรวมแต่ละศาสนาเข้าด้วยกัน.
ศาสนาที่มีคนนับถือมากที่สุดในประเทศไทยคือศาสนาใด ศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาสิกข์.
หลักธรรมคำสั่งสอนของศาสนาพุทธ เรียกเฉพาะว่าอะไร คัมภีร์ไบเบิล คัมภีร์อัลกุรอาน คัมภีร์พระไตรปิฎก คัมภีร์พระเวท .
Report abuse Consent Terms of use