Questions
ayuda
option
My Daypo

ERASED TEST, YOU MAY BE INTERESTED ONหน่วยที่ 3 กฎหมายกับชีวิต

COMMENTS STATISTICS RECORDS
TAKE THE TEST
Title of test:
หน่วยที่ 3 กฎหมายกับชีวิต

Description:
สาระหน้าที่พลเมือง ม.3

Author:
AVATAR

Creation Date:
28/08/2019

Category:
Others

Number of questions: 20
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Share the Test:
Facebook
Twitter
Whatsapp
Last comments
No comments about this test.
Content:
ข้อใดคือกฎหมายอาญา กฎหมายที่บัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดและกำหนดโทษแก่ผู้กระทำความผิด มุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม ช่วยให้คนในสังคมดำรงชีวิตได้โดยปกติสุข ถูกทุกข้อ.
“นางสาวสายฝนขับรถยนต์ไปเยี่ยมแม่ที่ป่วยอยู่โรงพยาบาล ในขณะที่เร่งแซงรถโดยสารคันข้างหน้า มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งข้ามถนนมา เป็นเหตุให้รถยนต์ของนางสาวสายฝนชนผู้หญิงคนนั้นเข้าอย่างจัง ผู้หญิงคนนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว” ความผิดของ นางสาวสายฝนคือข้อใด การกระทำผิดโดยเจตนา การกระทำผิดโดยไม่เจตนา การกระทำผิดโดยประมาท ความผิดลหุโทษ.
การกระทำผิดในข้อใดต่อไปนี้ได้รับโทษหนักที่สุด นายกนกพล ใช้มีดแทงนายสุริยน เสียชีวิต เพราะโกรธที่นายสุริยน แอบเป็นชู้กับเมียตนเอง นายชวรินทร์ ทำร้ายร่างกายนางสาวกนกพร ก่อนพาไปข่มขืนร่วมกับพวก นายฉัตรชัยและพวกรุมทำร้ายร่างกายนายนภดล คู่อริต่างโรงเรียนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส นายประกาศิต ไปปล้นร้านทองเจ้าของร้านขัดขืน จึงใช้ปืนยิงเจ้าของร้านได้รับบาดเจ็บ.
นางดาราทิพย์ ไม่มีเงินไปใช้หนี้ธนาคาร จึงได้นำโฉนดที่ดินไปจำนองไว้กับเถ้าแก่เส็ง เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ธนาคาร โดยทำสัญญาตกลงกันไว้ไถ่ถอนคืนภายใน 3 เดือน เมื่อครบ 3 เดือน ปรากฏว่า นางดาราทิพย์ ไม่มีเงินมาไถ่ถอนที่ดินคืนจากเถ้าแก่เส็ง ตามกฎหมายเถ้าแก่เส็งต้องทำอย่างไร ปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็น 2 เท่า ยึดเอาโฉนดที่ดินนั้นเป็นของตนเองได้เลย ฟ้องร้องต่อศาลให้ยึดทรัพย์สินที่จำนองนั้นมาเป็นของตนเอง ส่งลูกน้องไปทวงถามทุกวัน.
เด็กชายวิทวัช ข่มขู่จะทำร้ายเด็กหญิงดาว ถ้าไม่ให้ของเล่น การกระทำของเด็กชายวิทวัช ถือว่าเป็นความผิดฐานใด ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกงทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ปล้นทรัพย์.
บุคคลใดต่อไปนี้กำลังถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล นายโอภาส ถูกนายบุญช่วย ทำร้ายร่างกาย นายนิรันดร์ ถูกคู่อริยัดยาบ้า จนถูกศาลตัดสินให้จำคุก นางสาวสุมาลี ถูกกีดกันออกจากที่ประชุมกรรมการหมู่บ้าน เพราะความคิดเห็นไม่ตรงกับเสียงส่วนมาก เด็กชายจ้อย ไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน และต้องย้ายถิ่นที่อยู่บ่อย.
บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง บุคคลใดไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ต้องทำอย่างไร ไปเลือกตั้งย้อนหลัง ไปเลือกตั้งนอกเขต มอบอำนาจให้ผู้อื่นเลือกแทน แจ้งเหตุอันสมควรที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิ.
นายสุทธิชัย ต้องการถอดถอนรัฐมนตรีที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ นายสุทธิชัยต้องหาประชาชนผู้มีสิทธิ เลือกตั้งจำนวนเท่าใด และร้องขอต่อใคร ไม่น้อยกว่า 20,000 คน ร้องขอต่อประธานวุฒิสภา ไม่น้อยกว่า 20,000 คน ร้องขอต่อประธานรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 50,000 คน ร้องขอต่อประธานวุฒิสภา ไม่น้อยกว่า 50,000 คน ร้องขอต่อประธานรัฐสภา.
ทุกข้อต่อไปนี้มีสิทธิร้องขอให้ถอดถอนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกจากตำแหน่ง ยกเว้นข้อใด ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 50,000 คน ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20,000 คน ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกไม่น้อยกว่า 15,000 คน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนสมาชิก.
หน่วยงานใดมีหน้าที่ในการไต่สวนและวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐร่ำรวยผิดปกติหรือกระทำความผิด ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ศาลปกครอง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ.
การกระทำในข้อใดจัดเป็นการกระทำความผิดทางแพ่ง โต้งลักรถจักรยานยนต์ของต่อ แล้วนำไปทิ้งน้ำ ชาติเสพยาบ้า แล้วไม่ยอมทำงานให้แก่นายจ้าง แก้วเช่าบ้านของก้านแล้วค้างค่าเช่าเป็นเวลานานถึง 2 ปี สวยตบหน้าสาว เพราะสาวไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับสามีของเธอ.
สัญญาซื้อขายในข้อใดที่ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รถยนต์ ห้องแถว แหวนเพชร โทรศัพท์เคลื่อนที่.
เก๋กู้ยืมเงินก้อน เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 2 ปี โดยเขียนในสัญญาว่า ชำระดอกเบี้ยตามกฎหมาย เมื่อครบกำหนดตามสัญญาเก๋ต้องชำระดอกเบี้ยให้ก้อน เป็นจำนวนเงินเท่าไร 700 740 750 1500.
เดี่ยว ติ๊ก และแตน ร่วมกันต่อยตั้ม เพื่อแย่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ แล้วพากันหลบหนีไป เดี่ยว ติ๊ก และแตน มีความผิดฐานใด ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์.
บุคคลในข้อใด ไม่จัดอยู่ในกระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง ตำรวจ คู่ความ ทนายความ ผู้พิพากษา.
นิภาทำสัญญาเช่าห้องแถวของกล้าหาญ 1 ห้อง เป็นเวลา3 ปี โดยทำสัญญาเช่ากันเอง มีนวลและฟ้าเป็นพยาน เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี นิภาไม่ชำระค่าเช่าห้องให้กล้าหาญอีกเลย กล้าหาญบอกเลิกสัญญาได้หรือไม่ ไม่ได้ เพราะเช่าไม่ครบ 3 ปี ได้ เพราะนิภาผิดสัญญาเช่า ได้ เพราะไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ เพราะเป็นสิทธิของกล้าหาญ ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์.
ข้อใดเรียงลำดับโทษทางอาญาจากหนักไปเบาได้ถูกต้อง ประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ ริบทรัพย์สิน ประหารชีวิต กักขัง จำคุก ปรับ ริบทรัพย์สิน ประหารชีวิต จำคุก กักขัง ริบทรัพย์สิน ปรับ ประหารชีวิต กักขัง จำคุก ริบทรัพย์สิน ปรับ.
นายยศยิงปืนเข้าไปในรถโดยสารประจำทาง กระสุนปืนไปถูกนางน้อย ถึงแก่ความตาย นายยศมีความผิดฐานใด ฆ่าคนตายโดยเจตนา ฆ่าคนตายโดยประมาท ฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน.
สันต์เช่าซื้อรถจักรยานยนต์จากร้านนายชัยเป็นเงิน 5,000 บาท โดยมีข้อตกลงในสัญญาว่าจะชำระ 10 งวด งวดละ 500 บาท สันต์ชำระเงินแก่นายชัย 8 งวด แต่ปรากฏว่าสันต์ไม่ชำระเงินงวดที่ 9 และ 10 นายชัยจึงบอกเลิกสัญญาและริบเงินที่สันต์ชำระมาแล้วทั้งหมด การกระทำของนายชัยเจ้าของร้านจักรยานยนต์สามารถกระทำได้หรือไม่ อย่างไร ได้ เพราะสันต์ผิดสัญญาเช่าซื้อโดยผิดนัดไม่ชำระเงิน 2 งวดติดกัน ได้ เพราะร้านจักรยานยนต์ของนายชัยเป็นร้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้ เพราะเงินของนายสันต์ส่งไปให้นายชัยจำนวน 8 งวดนั้น เป็นกรรมสิทธิ์ของนายสันต์ ไม่ได้ เพราะได้ทำสัญญาเช่าซื้อถูกต้องแล้ว นายชัยต้องรอให้นายสันต์ชำระเงินงวดที่ 9 และ 10 ก่อน.
เด็กชายโต้งแอบหยิบรองเท้าคู่ใหม่ของเด็กชายเต้ยที่วางไว้หน้าห้องสมุดไป แล้วเอารองเท้าคู่เก่าของตน มาวางไว้แทน เด็กชายโต้งมีความผิดฐานใด ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ .
Report abuse Consent Terms of use